Dịch Covid-19 lan rộng: Tự đặt vé đi chơi, rối bời chuyện hoàn hủy

 

Dịch Covid-19 lan rộng: Tự đặt vé đi chơi, rối bời chuyện hoàn hủy


Dịch Covid-19 đang có xu hướng lây lan trên diện rộng tại các tỉnh phía Bắc khiến nhiều du khách lo lắng, đồng loạt tìm cách hủy tour, vé máy bay, phòng khách sạn. Tuy nhiên, đến nay các hãng hàng không mới chỉ hỗ trợ khách đoàn, khách lẻ vùng dịch.

Phải mất tiền

Cô giáo Vũ Anh Đào sống tại Từ Liêm (Hà Nội) cùng gia đình 4 người sáng 8/7 có chuyến du lịch Quy Nhơn 3 ngày, bay hãng hàng không Bamboo Airways. Sáng nay, nghe thông tin Hà Nội có thêm ca dương tính với Covid-19 và lan truyền rộng rãi ở một số địa phương, để đảm bảo sức khỏe cho gia đình và cộng đồng, chị quyết định hủy chuyến đi vào phút cuối. May mắn được phía khách sạn ở Quy Nhơn đồng ý dời lại, vé máy bay đã hủy vì vé đã đủ điều kiện.

“Tôi hủy để yên tâm. Chúng tôi biết ở Quy Nhơn không có dịch, nhưng rất tiếc trên máy bay không có trường hợp nào, đi đi về về lại bị cách ly 21 ngày.

Đáng tiếc, cũng giống như gia đình chị Đào, nhóm bạn của chị Nguyễn Thị Ái Trân ở Đống Đa (Hà Nội) đang cuống cuồng yêu cầu đại lý dời lại chuyến đi Nha Trang 4 ngày, khởi hành vào ngày 9/5, dù chị và chị. Bạn bè cố đợi đến ngày đi, tuy nhiên dịch có xu hướng lan rộng và không thể trì hoãn được nữa nên chị đã nhờ bên đại lý xử lý giùm. Bên khách sạn nhân viên báo đặt phòng vui lòng dời sang tháng 9/2021.

Đặt vé của riêng bạn để đi ra ngoài, bối rối với việc hủy bỏ
Khách online hỏi nhau về việc hoàn hoặc hủy vé máy bay (ảnh chụp màn hình)

Nhưng vé máy bay bạn mua là combo cùng phòng khách sạn, trong khi Hà Nội và Khánh Hòa chưa thông báo do xã hội có dịch bệnh, nếu bạn hủy thì có khi chẳng mất gì.

“Hãng thông báo hủy chuyến bay vì lý do khai thác, sau đó đổi hành khách sang chuyến bay mới với giờ bay muộn hơn giờ bay cũ hơn 3 tiếng. Nhưng do thời gian hủy dưới 4 tiếng nên vé của đội vẫn chưa đủ điều kiện hoàn. Có lẽ, chúng tôi phải chấp nhận vì an toàn sức khỏe là ưu tiên hàng đầu ”, chị Trân chia sẻ.

Trên các diễn đàn du lịch, nhiều người cũng hỏi nhau về việc hủy tour, dời ngày sẽ bị phạt như thế nào, nhất là đối với những địa phương không phải vùng dịch, … Không có khách lẻ. Người mua tour cũng sợ dịch nên hầu hết đều xin hoãn, không đi nữa trong tháng 5 này.

Trao đổi với PV. VietNamNet, ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc Công ty Du lịch AZA Travel cho biết, trong tháng 5, lượng khách đến công ty của ông khá đông vì mọi người tranh thủ nửa cuối tháng 5, học sinh thi xong, giá tốt. Nhờ vẫn có các chương trình kích cầu của các khách sạn, hãng hàng không. Vì vậy, khi có dịch bùng phát, hàng chục đoàn với hơn 1.000 khách đã xin hoãn, dời sang ngày khác. Các tour này chủ yếu là đi biển.

Cũng theo ông Đạt, cả 3 hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways đều hỗ trợ hãng dời lịch đón đoàn đến hết ngày 31/12/2021 đối với các chuyến khởi hành trong tháng 5. tiếp tục có chính sách hỗ trợ xuất hành trong các tháng 6-7-8 nếu dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp.

Khách lẻ lo lắng

Tuy nhiên, ông Nguyễn Tiến Đạt thừa nhận, đến nay các hãng hàng không mới chỉ hỗ trợ nhóm, còn khách lẻ ở các khu vực chưa công bố dịch vẫn chưa được hỗ trợ.

Chị P.T., nhân viên một công ty lữ hành cho biết, về cơ bản, các cơ sở lưu trú sẽ đặt trước phòng và thống nhất đổi ngày cho khách. Tuy nhiên, đến nay các hãng hàng không mới chỉ hỗ trợ nhóm, cách ly, chặn khách; Khách lẻ ở địa phương khác hoặc khách lẻ vẫn mất tiền nếu vé không đủ điều kiện hoàn, hủy.

Chẳng hạn, trong thông báo về các phương án hỗ trợ hành khách của Vietravel Airlines, áp dụng cho các chuyến bay khởi hành từ ngày 5/5 đến 20/5/2021, hãng đã thống nhất hoàn, hủy cho các đại lý và công ty du lịch. Lên lịch mua vé nhóm và đã đặt cọc trước hoặc thanh toán hết vé.

Đặt vé của riêng bạn để đi ra ngoài, bối rối với việc hủy bỏ
Khách lẻ chưa có dịch vụ muốn đổi, hoàn vé, đến nay vẫn chưa được hãng hỗ trợ (ảnh minh họa)

Đối với khách hàng cá nhân, hãng chỉ hỗ trợ những trường hợp đã mua vé máy bay đến vùng có dịch hoặc đang trong diện kiểm dịch, đang xét nghiệm, có kết quả dương tính, đang điều trị bằng Covid-19, bị ảnh hưởng. được hưởng do bị phong tỏa, do lệnh cấm đi lại của chính quyền địa phương có thẩm quyền. Miễn phí thay đổi ngày bay / hành trình khi thay đổi một lần. Các thay đổi phải được thực hiện ít nhất 4 giờ trước giờ khởi hành của chặng bay mới.

Riêng đối với đoàn có hành trình đi và đến các vùng có dịch như Hà Nội, Đà Nẵng, hoặc các vùng có dịch do chính phủ công bố, hãng hàng không sẽ hoàn miễn phí theo quy định hiện hành, số tiền sẽ được hoàn vào tài khoản của đại lý du lịch. / công ty trong vòng 30 ngày.

Bamboo Airways cũng có chính sách hỗ trợ cho giai đoạn đầu năm 2021, nhưng đến ngày 6/2/2021, ổ dịch từ đầu tháng 5 vẫn chưa có. Hãng sẽ hoàn tiền cho tất cả các trường hợp đủ điều kiện hoàn, giữ chỗ (đủ điều kiện hoàn theo điều kiện vé, đủ điều kiện hoàn do chậm, hủy, hoàn trong các trường hợp đặc biệt khác,…).

Đối với khách đoàn, tiền vé sẽ được hãng hoàn vào tài khoản đã đặt trước. Tiền hoàn lại sẽ được dùng để chi trả cho các tổ bay phát sinh tiếp theo có thời gian bay không quá ngày 31/12/2021.

Tuy nhiên, đối với khách lẻ, các đại lý lữ hành cho biết cả 3 hãng hàng không như Bamboo Airways, Vietnam Airlines hay Vietjet Air đều chưa hỗ trợ hoàn, hủy chuyến cho khách đến từ các địa phương chưa có dịch. Vì vậy, khi khách có nhu cầu hoàn, đổi ngày, hành trình, các công ty, đại lý du lịch cũng hỏi nhau và lúng túng không biết xử lý thế nào.

“Có thể do các hãng hàng không quá khó, thiệt hại lớn và nắm được chuôi” nên chơi chiêu, ép khách có nhu cầu đổi vé “, một nhân viên kinh doanh du lịch bức xúc.

Vì vậy, các hãng lữ hành đang kêu gọi du khách cố gắng hoãn, dời lịch, không hủy vì theo quy định về thời gian của các hãng hàng không, khách sạn hủy đặt phòng sẽ không được thanh toán. Tất nhiên, một số khách sạn có những quy định tương đối nghiêm ngặt, chẳng hạn như không chấp nhận việc hủy / dời lịch hoặc nếu họ chuyển sang yêu cầu một ngày cụ thể trong tháng 6, nhưng số đó rất ít và các công ty lữ hành đang làm việc lại với khách sạn.

Về phía các hãng hàng không, phần lớn khách lẻ vẫn đang trông chờ vào các chính sách hỗ trợ từ các hãng hàng không để đưa ra quyết định. Khi chuyến đi sắp khởi hành, dịch vẫn có nguy cơ lây lan như hiện nay.

Vietnam Airlines vừa có thông báo về việc thực hiện chính sách đổi, hoàn vé các chặng bay nội địa của hãng từ ngày 10/5 tới.

Cụ thể, vé có ngày bay từ 1/5 đến 31/5 (không bao gồm vé có hạng đặt chỗ Hạng Phổ thông) được phép đổi ngày bay một lần miễn phí, nếu hành khách chưa thực hiện chuyến bay. đặt chỗ và thông báo hủy trước giờ khởi hành ít nhất 3 tiếng.

Nếu hành khách hủy chỗ không đúng quy định, Vietnam Airlines sẽ áp dụng phí đổi, phí hủy theo điều kiện giá vé. Trường hợp chuyển sang chuyến bay khi kết thúc hạng đặt chỗ tương ứng, hành khách phải thanh toán phần chênh lệch giá vé và các loại thuế, phí, phụ phí.

Khách có nhu cầu hoàn vé, Vietnam Airlines miễn phí cho khách quy đổi sang voucher với 100% giá trị hoàn, áp dụng cho các chuyến bay bị hoãn, hủy theo yêu cầu của Chính phủ hoặc do nguyên nhân bất khả kháng về dịch bệnh. , hoặc vé có điều kiện được hoàn và hành khách có yêu cầu hoàn trả tự nguyện.

Trường hợp hành khách hoàn vé nhưng không hủy chỗ trên các chuyến bay đã đặt chỗ theo quy định, hãng sẽ áp dụng phí hủy khi làm thủ tục hoàn.

Nếu hành khách muốn hoàn, hãng sẽ thanh toán sau 3 tháng kể từ ngày bay cuối cùng ghi trên vé nếu vé có điều kiện hoàn.

Ngọc hà

Chốt, hủy tour: Nguồn ngày sập, lo bỏ cuộc, tiền mất tật mang

Chốt, hủy tour: Nguồn ngày sập, lo bỏ cuộc, tiền mất tật mang

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát, nhiều du khách lo lắng đã vội vàng hủy tour, dời lịch tham quan mà không có khuyến cáo của cơ quan chức năng. Các công ty du lịch đang bù đầu tư tư vấn và xử lý để khách hàng đỡ thiệt hại nhất cho đôi bên.


Link Gốc: https://tintuc7s.com/dich-covid-19-lan-rong-tu-dat-ve-di-choi-roi-boi-chuyen-hoan-huy/

Không có nhận xét nào: